Xây nhà bằng vật liệu lắp ghép nhẹ
27/10/2020

Xây nhà bằng vật liệu lắp ghép nhẹ

Loại vật liệu này có tên là 3D, rất thích hợp với điều kiện thi công chật chội trong thành phố và những nơi có nền đất yếu. Khách hàng cần xây tường hay làm sàn chỉ việc mua các tấm sườn về và dựng lên. Sau đó, phun trát vữa xi măng hay đổ bê tông lên là xong.

Loại vật liệu này đã xuất hiện trên thị trường TP Hồ Chí Minh khoảng hai tháng nay, do Công ty cổ phần 3D sản xuất. Tấm 3D là cấu kiện hình thành bởi hai lớp vữa xi măng lưới thép (nếu làm tường) hoặc bê tông lưới thép (nếu làm sàn), liên kết với nhau bằng các thanh thép xiên xuyên qua lớp xốp.

Bình thường thì 3D chỉ có tấm sườn, có nghĩa là chưa có lớp vữa phủ bề mặt. Có thể nhìn thấy các sợi thép đan và hàn vào nhau chắc chắn. Khách hàng cần xây tường hay làm sàn chỉ việc mua các tấm sườn về và dựng lên. Sau đó, phun trát vữa xi măng hay đổ bê tông.

Tấm sườn rộng 1,2m và dài từ 2,4 đến 6m, khách hàng có thể lựa chọn tùy theo yêu cầu. Với kích thước này, các mảng tường hay sàn thi công rất nhanh, không mất công đan đặt thép trước khi đổ sàn, cũng như mất công xây gạch tường từng viên rất lâu. Trọng lượng trung bình của các tấm sườn chỉ khoảng từ 4-10kg/m2, do vậy, việc vận chuyển rất nhanh và chúng cũng không chiếm dụng nhiều chỗ để tập kết.

Theo những nghiên cứu và ứng dụng tại các nước tiên tiến hơn 10 năm nay, các tấm 3D có khả năng chịu lực tốt nhất là nhờ có lớp xốp ở giữa. Hai lớp thép cường độ cao ở hai mặt có khả năng chịu kéo, chịu uốn tốt hơn hẳn vật liệu bê tông và gạch đất nung. Một công trình dùng tấm 3D để xây dựng có trọng lượng nhẹ hơn từ 40-60% so với công trình xây dựng truyền thống. Vì thế, vật liệu này rất thích hợp cho các công trình nhà lắp ghéptrên nền đất yếu cũng như khi sửa chữa và cải tạo công trình cũ, mà không muốn đụng vào móng cũng như kết cấu chịu lực của nhà.

Theo ông Phan Tấn Quốc, Phó giám đốc Công ty 3D, lớp xốp này còn có tác dụng cách âm đến mức 42 decibel, trong khi độ ồn cho phép của một bệnh viện là dưới 70 decibel. 3D còn có khả năng chống cháy, cách nhiệt cao, chịu được gió, bão, rung động cao. Một ưu điểm nữa là khi thi công, có thể tiết kiệm được khoảng 1/3 thời gian so với sử dụng vật liệu truyền thống. Để thích ứng với lối kiến trúc hiện nay, loại vật liệu này được sản xuất để dễ dàng tạo dáng, có tấm phẳng, tấm cong, tấm nghiêng, vòm cuốn, các thanh trang trí dài và mảnh để có thể làm vách ngăn, tường ngoài, tấm sàn, mái, bệ đỡ...

Tuy nhiên, cái được lớn nhất của việc sử dụng vật liệu này, theo ông Quốc, là "tiết kiệm được chi phí": Giá thành xây dựng phần thô có thể giảm đến 10-20% so với dùng vật liệu truyền thống. Mặt khác, còn giảm được chi phí cho công xây cất và thiết bị thi công.

Tắt [X]
popup

Số lượng:

Tổng tiền: